วันอาทิตย์ที่ 14 กรกฎาคม พ.ศ. 2562

ดอกไม้ประจำชาติบราซิล ดอกทาเบเบีย (Tabebuia)

ดอกไม้ประจำชาติบราซิล ดอกทาเบเบีย (Tabebuia)

 

     สวัสดีค่ะวันนี้จะพาไปรู้จักกับดอกไม้ประจะชาติบราซิลหลายคนคงรู้จักดอกไม้ต่างๆเเต่ดอกไม้นี้มีชื่อว่าดอกดอกทาเบเบียเป็นดอกไม้ประจำชาติบราซิลไปดูกันเลยค่ะ
ดอกไม้ประจำชาติบราซิล คือ ดอกดอกทาเบเบีย (Tabebuia)

ชื่อภาษาอังกฤษ:Golden bell, Silver Trumpet Tree


ชื่อวิทยาศาสตร์: Tabebuia argentea Britt.


ชื่อวงศ์: BIGNOMIACEAE


ชื่ออื่น: เหลืองปรีดียาธร

    ดอกดอกทาเบเบีย(Tabebuia) มีถิ่นกำเนิดมาจากประเทศ ปารากวัย อาร์เจนตินา และบราซิล เป็นไม้ยืนต้นผลัดใบขนาดกลาง ลำต้นสูงประมาณ 8 เมตร มีทรงพุ่มเป็นรูปร่มหรือรูปไข่ขนาด 3-6 เมตร ลำต้นมีเปลือกสีน้ำตาล มักแตกเป็นร่องลึกขรุขระตามแนวยาวของลำต้น กิ่งก้านสาขามักแตกออกเป็นชั้นๆ ใบมีลักษณะเป็นรูปนิ้วมือ เป็นใบประกอบออกเรียงสลับกัน มีใบย่อยรูปรีแกมรูปขอบขนาน 5-7 ใบ มีความกว้าง 2-4 ซม. ยาว 6-18 ซม. ความยาวของก้านใบรวมประมาณ 8-15 ซม. ก้านใบย่อยยาวประมาณ 1-5 ซม. ปลายใบมนหรือแหลม โคนใบสอบหรือมน แผ่นใบหนา ขอบใบเรียบ เนื้อใบเหนียวค่อนข้างแข็ง ทั้งด้านบนและล่างของใบจะเป็นสีเงินเหลือบ ดอกมักออกกระจุกเป็นช่อที่ปลายกิ่ง มีสีเหลือง มีเส้นผ่านศูนย์กาลางดอกประมาณ 3-4 ซม. ช่อดอกยาวประมาณ 10-15 ซม. ดอกย่อยมีลักษณะเป็นรูปแตรประมาณ 7-15 ดอก บริเวณโคนกลีบเลี้ยงจะเชื่อมติดกันคล้ายระฆังและแยกออกที่ส่วนปลาย 5 แฉก หลอดโคนดอกที่เชื่อมติดกันจะยาวประมาณ 4.5-6.5 ซม. มีเกสรเพศผู้อยู่ 4 อัน มักออกดอกให้เห็นในช่วงเดือนกุมภาพันธ์-มีนาคม



ผล มีสีเขียวอมน้ำตาล เป็นฝักทรงกลมค่อนข้างแบน กว้างประมาณ 1.5-2 ซม. ยาวประมาณ 10-12 ซม. มีรอยตะเข็บ 4 รอยตามแนวยาวของฝัก เมื่อสุกจะกลายเป็นสีน้ำตาลทั้งหมด ฝักที่เป็นผลแห้งสามารถแตกออกได้ ภายในฝักมีเมล็ดอยู่เป็นจำนวนมาก เมล็ดมีลักษณะเป็นสีน้ำตาล มีปีก หรือมีเยื่อสีขาวบางๆ อยู่ ในช่วงเดือนเมษายน-กรกฏาคมมักจะมีผลออกมาให้เห็น
ดอกไม้ชนิดนี้สามารถปลูกได้ในพื้นที่ทั่วไป มักขยายพันธุ์ด้วยการเพาะเมล็ด ดอกที่มีสีเหลืองสวยสดงดงาม และทรงพุ่มของต้นที่สวยงาม จึงเหมาะที่จะปลูกไว้เป็นไม้ประดับตามสวนสาธารณะ หรือริมถนนก็ได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น