วันอังคารที่ 2 กรกฎาคม พ.ศ. 2562

ดอกไม้ประจำชาติของประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ดอกเอเดลไวส์ (Edelweiss)

ดอกไม้ประจำชาติของประเทศสวิตเซอร์แลนด์
 ดอกเอเดลไวส์ (Edelweiss)



      สวัสดีค่ะอย่างที่ทราบกันดีนะค่ะว่าดอกไม้ประจำชาติของของประเทศสวิตเซอร์แลนด์ นั้นคือ ดอกเอเดลไวส์ (Edelweiss) ไปรู้จักกับเลยค่ะ

 ดอกเอเดลไวส์ (Edelweiss)

ชื่อวิทยาศาสตร์: Leontopodium alpinum
    เอเดลไวส์เป็นดอกไม้ในแถบยุโรป มักพบอยู่ตามพื้นที่ของภูเขา ชอบขึ้นอยู่บนโขดหินหรือซอกหินปูนที่มีความสูงกว่าระดับน้ำทะเลประมาณ 2,000 – 2,900 เมตร จัดอยู่ในวงศ์เดียวกับดอกทานตะวัน คำว่า edel มาจากภาษาเยอรมัน ที่แปลว่า ชั้นสูง ประเสริฐ สง่างาม ส่วนคำว่า Weiss แปลว่า ขาว มีชื่อเป็นภาษาละตินและกรีกด้วยว่า “floarea reginei” (Queen’s flower หรือ ดอกไม้ของราชินี ดอกเอเดลไวส์เป็นดอกไม้สีขาวใช้แทนความบริสุทธิ์ มีความสวยงามและเป็นที่รู้จักกันอย่างแพร่หลาย เป็นพืชที่ได้รับการคุ้มครองจากหลายๆ ประเทศ คือ บัลแกเรีย โครเอเชีย สวิตเซอร์แลนด์ ฝรั่งเศส อิตาลี เยอรมัน สเปน สโลวาเกีย สโลวีเนีย ออสเตรีย และโรมาเนีย ดอกไม้ชนิดนี้ทำให้หุบเขาแอลป์ดูน่าหลงใหลและมีเสน่ห์มากยิ่งขึ้น การพิสูจน์รักแท้ของบุรุษในสมัยก่อน ก็มักจะเป็นการขึ้นเขาไปเก็บดอกเอเดลไวส์มาฝากคนรัก เพราะถือว่าเป็นคนที่กล้าหาญและมีความตั้งใจสูงมาก เนื่องจากการปีนเขาในสมัยนั้นมีความลำบากและอันตรายมาก

   เอเดลไวส์ เป็นดอกไม้ขนาดเล็ก ลักษณะของดอกเป็นสีขาว มีขนเหมือนปุยนุ่น กลีบดอกมีสองชั้น ยาวประมาณ 5 มิลลิเมตร บริเวณกลางดอกจะมีปุ่มลักษณะกลมๆ อยู่ ปุ่มนี้จะเป็นสีเขียวเมื่อดอกยังโตไม่เต็มที่ มีเกสรสีเขียวอ่อนกับสีเหลือง มีก้านดอกยาวถึง 3-20 เซนติเมตร มักพบการผลิบานของดอกในช่วงเดือนกรกฎาคมไปจนถึงเดือนกันยายน เอเดลไวส์เป็นพืชที่ไม่มีพิษ สามารถนำมาปรุงเป็นยาแผนโบราณใช้รักษาโรคเกี่ยวกับทางเดินหายใจ หรือใช้รักษาอาการป่วยในช่องท้องได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น