วันจันทร์ที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2562

ดอกไม้ประจำชาติของอิตาลี ดอกเดซี

ดอกไม้ประจำชาติของอิตาลี 

ดอกเดซี



วันนี้จะมาเเนะนำให้ทุกคนรู้จักกับดอกไม้ประจำชาติของอิตาลีคือ ดอกเดซี มารู้จักด้วยกันเลยค่ะ
     เดซี่ (Daisy)


ชื่อวิทยาศาสตร์ :Thymophylia Tenuiloba (DC.) Small


ชื่อสามัญ:Dahlberg Daisy, Gold Carpet, Gloden Fleece


จัดอยู่ในวงศ์ :Asteraceae (Compositae)
     เดซีมีถิ่นกำเนิดอยู่ที่เม็กซิโกและรัฐเท็กซัส สหรัฐอเมริกา ดอกไม้ชนิดนี้ถูกค้นพบเป็นครั้งแรกที่ตำบลเล็กๆ ในประเทศเม็กซิโก โดยนักพฤกษาวิทยา มีเรื่องเล่ากันมาว่า หญิงสาวมักใช้ดอกเดซีเป็นสัญลักษณ์แทนหัวใจที่บริสุทธิ์ไร้เดียงสา ด้วยการเด็ดกลีบออกเพื่อเสี่ยงทายความรัก ชาวอังกฤษมักเรียกดอกเดซีว่า “เดส์ อาย” (Day’s Eye) ซึ่งมีความหมายว่า ดวงตาของกลางวัน และเรียกเพี้ยนมาเรื่อย ๆ จนกลายเป็น เดซี มาจนถึงทุกวันนี้


      ส่วนใหญ่มักพบเห็นดอกเดซีได้ตามสนามหญ้า เนื่องจากสามารถขยายพันธุ์ได้รวดเร็วมาก ดอกจะบานในช่วงเช้า โดยทั่วไปจะมีกลีบสีขาว เกสรสีเหลือง แต่บางสายพันธุ์ก็อาจมีสีอื่นๆ ได้
      เดซีไม้ทรงพุ่มอายุสั้น มีลำต้นสูงประมาณ 15-20 ซม. ใบมีลักษณะคล้ายผักชี ออกเป็นใบเดี่ยวตรงข้ามกัน แผ่นใบหยัก สีเขียวอ่อน มีกลิ่นฉุน ดอกออกเป็นช่อกระจุกแน่นที่ปลายกิ่ง กลีบดอกชั้นนอกเป็นสีขาว หรืออาจเป็นสีอื่นๆ เป็นดอกชั้นเดียว กลีบกลางดอกเป็นสีเหลืองเข้ม มีเส้นผ่านศูนย์กลางดอกประมาณ 1.5-2 ซม. ดอกจะสวยคงทนอยู่ได้นาน มีเมล็ดขนาดเล็กอยู่ภายใน
เดซี เป็นดอกไม้ที่ทนต่ออากาศร้อนได้ดี สามารถปลูกได้ตลอดทั้งปี การขยายพันธุ์ส่วนใหญ่มักนิยมใช้การเพาะเมล็ด ปลูกเป็นไม้ประดับในแปลงหรือกระถางก็ได้


       ดินที่ใช้ปลูกควรเป็นดินร่วนปนทรายที่ไม่อุ้มน้ำมากนัก ก่อนปลูกต้องย่อยดินให้ละเอียดก่อน ไม่ว่าจะปลูกในกระถาง ในแปลงปลูก หรือปลูกเพื่อคลุมดิน เดซีชอบแสงแดดและความชื้นพอควร ดอกที่โรยแล้วควรตัดออกเพื่อให้แตกเป็นยอดใหม่และมีดอกใหม่ขึ้นมาอีก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น