วันอาทิตย์ที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2562

ดอกไม้ประจำชาติของสเปน ดอกคาร์เนชั่นสีแดง

ดอกไม้ประจำชาติสเปน
ดอกคาร์เนชั่นสีแดง




    สวัสดีค่ะวันนี้จะพาทุกคนมารู้จักกับดอกไม้ประจำชาติของสเปนนั้นก็คือดอกคาร์เนชั่นสีแดงไปดูกันเลยค่ะ
ดอกคาร์เนชั่น (Carnation, Dianthus caruyophyllus)
    คาร์เนชั่นเป็นไม้ตัดดอกยอดนิยมชนิดหนึ่ง มีอยู่หลากหลายพันธุ์ และสีสัน มีทั้งที่เป็นชนิดดอกเดี่ยว ดอกช่อ มีทั้งสีขาว สีเหลือง สีชมพู สีส้ม สีม่วง และสีแดง หรือมีมากกว่า 1 สีในดอกเดียวกัน คาร์เนชั่นจะชอบอากาศที่หนาวเย็น เป็นไม้ตัดดอกที่สามารถบานทนอยู่ได้นานแม้จะมีกลีบดอกที่บอบบาง และให้ดอกที่มีคุณภาพได้ตลอดทั้งปี และบางพันธุ์ยังมีกลิ่นหอมอีกด้วย

ชื่อสามัญคือ: Carnation 
ชื่อวิทยาศาสตร์:Dianthus caryophyllus 
จัดอยู่ในวงศ์ : Caryophyllaceae



ถิ่นกำเนิดของคาร์เนชั่นมาจากยุโรปตอนใต้ ลักษณะเป็นไม้ดอกล้มลุก ในบางพื้นที่อาจปลูกได้ฤดูเดียวหรือหลายฤดู ซึ่งขึ้นอยู่กับแหล่งที่ปลูกและการดูแลรักษา ใบของคาร์เนชั่นมีลักษณะเป็นรูปแถบเรียวยาว สีเขียวเข้มอมฟ้า ลำต้นสามารถแตกกิ่งก้านออกได้ บริเวณโคนใบจะพองออกเล็กน้อย ดอกคาร์เนชั่นมีลักษณะเป็นรูปถ้วย มีทั้งชนิดที่เป็นดอกเดี่ยวและดอกช่อ กลีบดอกฟู ขอบหยักเป็นแฉกคล้ายฟันเลื่อยซ้อนกัน มีทั้งสีขาว ชมพู เหลือง ส้ม แดง หรือมีสีอื่นขลิบที่ปลายดอก หรือมีอาจมีหลายสีในดอกเดียวกัน ดอกมีขนาดประมาณ 1.5-3 นิ้ว มีกลีบรองดอกสีเขียวรวมติดกันอยู่เป็นรูปกรวย
การปลูกคาร์เนชั่นให้มีคุณภาพและได้ผลผลิตดีที่สุดนั้น แหล่งที่ปลูกต้องมีอุณหภูมิประมาณ 50 องศาฟาเรนไฮต์ในตอนกลางคืน ส่วนกลางวันประมาณ 55 องศาฟาเรนไฮต์ ซึ่งธรรมชาติของดอกไม้ชนิดนี้จะชอบอากาศที่เย็น และมีแดดจัด สำหรับดินที่ใช้ปลูกควรเป็นดินที่มีความร่วนซุย มีความเป็นกรดเล็กน้อย หรือมีค่า pH ระหว่าง 6.0-7.0 สามารถระบายน้ำและอากาศได้ดี มีอินทรีย์วัตถุอยู่ในปริมาณสูง ควรมีการฆ่าเชื้อในดินด้วยไอน้ำ หรือสารเคมีพวก methyl bromide เนื่องจากโรคต่างๆ มักเกิดขึ้นได้ง่ายกับคาร์เนชั่น ดังนั้นจึงควรให้ความสำคัญเป็นพิเศษเกี่ยวกับความสะอาดของดิน
การขยายพันธุ์ที่นิยมทำกันอยู่ทั่วไปมีอยู่ 3 วิธีคือ
1. การใช้เมล็ด
2. การปักชำกิ่ง ซึ่งวิธีนี้เป็นที่นิยมทำกันมากที่สุด
3. การเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อ
    เมื่อกลีบชั้นนอกเริ่มบานตั้งฉากกับกลีบเลี้ยงก็ให้ทำการตัดดอกได้ แต่ถ้าเป็นคาร์เนชั่นชนิดดอกช่อ (spray cultivars) ให้ตัดเมื่อดอกย่อยเริ่มบานได้ 2 ดอก และเริ่มเห็นสีของดอกที่เหลือในช่อแล้ว อุปกรณ์ที่ใช้ในการตัดดอกควรเป็นมีด หรือกรรไกรที่มีความคม และไม่ควรตัดดอกจากต้นที่เป็นโรค
ดอกคาร์เนชั่นที่ยังไม่บานเต็มที่ควรเก็บรักษาไว้ในที่แห้งและมีอุณหภูมิประมาณ -0.5 ถึง 0 องศาเซลเซียส จะทำให้คงสภาพอยู่ได้นานถึง 3 หรือ 4 สัปดาห์ ส่วนดอกที่บานเต็มที่แล้วอาจเก็บรักษาไว้ได้นานประมาณ 2 สัปดาห์ โดยแช่ไว้ในสารเคมีและให้อยู่ในที่ที่มีอุณหภูมิประมาณ 3-4 องศาเซลเซียส



                                          


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น