วันอาทิตย์ที่ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2562

ดอกไม้ประจำชาติของประเทศตุรกี ดอกทิวลิป

ดอกไม้ประจำชาติประเทศตุรกีดอกทิวลิป 





      วันนี้เราจะพาทุกคนมารู้จักกับดอกไม้ประจำชาติของประเทศตุรกี คือ ดอกทิวลิป เช่นเดียวกับประเทศเนเธอร์แลนด์ไปดูกันเลยค้ะ.

ทิวลิป (Tulip)


ชื่อสามัญ : tulip


ชื่อวิทยาศาสตร์ : Tulipa spp. L.

ชื่อวงศ์ : Liliaceae

       ทิวลิปเป็นดอกไม้ที่มีถิ่นกำเนิดมาจากตะวันออกกลางประเทศตุรกี เป็นดอกไม้เมืองหนาวในฤดูใบไม้ผลิที่ได้รับความนิยมรองลงมาจากกุหลาบและเบญจมาศ ดอกทิวลิปได้ถูกใช้เป็นสัญลักษณ์ของกษัตริย์ตุรกีเมื่อพันกว่าปีมาแล้ว ซึ่งในอดีตดอกทิวลิปเป็นดอกไม้ป่าที่ขึ้นเองตามธรรมชาติ แต่ต่อมาเจ้าหน้าที่ของตุรกีได้นำมาให้กับทูตเวียนนาเอาไปปลูกในประเทศออสเตรีย แต่ชาวฮอลแลนด์ที่เป็นคนสวนกลับนำมาเพาะและผสมเป็นพันธุ์ใหม่จนมีหลากหลายสีสันและพันธุ์ แต่ต่อมาก็ถูกสั่งห้ามเพราะผิดกับหลักศาสนา จึงทำให้ทิวลิปมีราคาแพง แต่ปัจจุบันทิวลิปได้กลายเป็นสินค้าส่งออกที่สำคัญของเนเธอร์แลนด์ไปแล้ว

จากการผสมพันธุ์ทำให้ปัจจุบันนี้มีทิวลิปอยู่มากกว่า 100 ชนิด แต่โดยทั่วไปแล้วทิวลิปจะมีลำต้นที่สูงประมาณ 12-18 นิ้ว มีใบยาวเรียวเล็ก ปลายใบแหลมประมาณ 3-4 ใบ ออกเป็นตรงข้ามกัน มีเส้นแขนงเป็นแนวขนานตามความยาวของใบ ดอกทิวลิปมีลักษณะเป็นรูปถ้วย มีกลีบดอก 2 ชั้นๆ ละ 3 กลีบ มีหลากหลายสีสันขึ้นอยู่กับแต่ละชนิด เช่น สีแสด แดง ส้ม เหลืองเข้ม เหลือง เหลืองอ่อน ชมพู ขาว และสีสลับลายหลายอย่าง มีทั้งสีเดียวล้วนๆ และสีผสมในดอกเดียว ลักษณะการบานของดอกจะเป็นเพียงแย้มบานออกมา จะไม่บานแฉ่งจนเต็มที่ ดอกจะมีทั้งเกสรตัวผู้และเกสรตัวเมีย ลักษณะของเกสรตัวผู้จะเป็นรูปหัวศรสีเหลืองอ่อน หรือสีขาว มีอยู่ด้วยกัน 6 เส้น ส่วนเกสรตัวเมียมีลักษณะเป็นรูปสามเหลี่ยมอยู่กึ่งกลางเกสรตัวผู้และมีขนาดโตกว่า มีความยาวประมาณ 2-2.5 ซม. ส่วนปลายจะงอลงเป็น 3 แฉก ส่วนเกสรตัวผู้บางสายพันธุ์ตรงส่วนปลายจะมีลักษณะเป็นติ่งสีน้ำตาลเข้มหรือสีดำ
ดอกทิวลิป สามารถปลูกได้เฉพาะพื้นที่ ที่มีสภาพอากาศหนาวเย็นเท่านั้น แต่พบว่าทิวลิปที่สามารถนำมาปลูกในบ้านเราได้มีอยู่ประมาณ 20 สายพันธุ์ อุณหภูมิที่สามารถปลูกทิวลิปได้ดีอยู่ที่ประมาณ 18-20 องศาเซลเซียส กว่าจะผลิดอกให้เห็นต้องใช้เวลาประมาณ 39 วัน เมื่อดอกบานแล้วจะอยู่ได้ทนประมาณ 7-15 วันเท่านั้น แต่ถ้าหากมีการควบคุมแสงและอุณหภูมิได้อย่างเหมาะสมก็จะทนอยู่ในแปลงได้ประมาณ 10 วัน หรือ 2 สัปดาห์ เลยทีเดียว

ความหมายของดอกทิวลิป


      ดอกทิวลิป เป็นสัญลักษณ์ของ จินตนาการ ความใฝ่ฝัน คู่รักที่สมบูรณ์แบบ และความรักที่เปิดเผย

ทิวลิปสีแดง หมายถึง รักที่ไม่ปิดบัง ซ่อนเร้น เปิดเผยอย่างจริงใจ



ทิวลิปสีชมพู หมายถึง ความสุขอันสมบูรณ์แบบ และความมั่นใจ เปิดเผย ไม่ปิดบัง


ทิวลิปสีเหลือง หมายถึง ความเบิกบาน ความสว่างไสว

ทิวลิปสีส้ม หมายถึง ความอบอุ่น ความสุข ความงดงาม และความมีเสน่ห์





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น