วันอาทิตย์ที่ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2562

ดอกไม้ประจำชาติของเม็กซิโก ดอกดาเลีย(Dahlia)

ดอกไม้ประจำชาติของเม็กซิโก
 ดอกดาเลีย(Dahlia)
   วันนี้เราจะพาทุกคนมารู้จักกับ ดอกไม้ประจำชาติของเม็กซิโกคือ ดอกดาเลีย(Dahlia)ปดูกันเลยค่ะ






 ดอกดาเลีย(Dahlia)


ชื่อสามัญ: Dahlia or Dalia

ชื่อวิทยาศาสตร์:Dahlia sp.

ชื่อวงศ์:Compositae หรือ Asteraceae จัดอยู่ในวงศ์เดียวกันกับเบญจมาศ และเยอบีร่า

      ดาเลีย มีถิ่นกำเนิดบนที่สูงของเม็กซิโก และอเมริกากลาง ส่วนในอเมริกาใต้อาจพบได้บ้าง สำหรับพันธุ์ที่ปลูกกันอยู่ทั่วไปมักเป็นพันธุ์ผสมที่ได้มาจาก Dahlia pinnate และ Dahlia cocinea ซึ่งในเมืองไทยก็มีการปลูกดาเลียกันมาช้านานแล้ว มักนิยมปลูกเป็นไม้ประดับสวน ไม้กระถาง หรือไม้ตัดดอก
ดาเลียเป็นไม้พุ่ม ส่วนบางชนิดก็เป็นแบบไม้เลื้อย ลำต้นเป็นแบบตั้งตรงแตกกิ่งก้านสาขามากมาย ภายในลำต้นจะกลวง รากมีลักษณะคล้ายหัว ลักษณะของดอกจะคล้ายกับดอกเบญจมาศ มีอยู่ด้วยกันหลายสี เช่น ชมพู น้ำเงิน ขาว แดง แสด ส้ม ม่วง และเหลือง เป็นต้น มีก้านช่อดอกแข็งแรง เกสรตัวผู้และตัวเมียจะอยู่ในดอกเดียวกัน ลักษณะของกลีบดอกในบางชนิดอาจแผ่กว้าง หรือบางชนิดอาจห่อตัวเป็นหลอดก็ได้ กลีบรองดอกด้านในจะติดอยู่กับฐานดอกมีลักษณะเป็นแผ่นบางๆ เรียงกันอยู่อย่างเป็นระเบียบ ส่วนขนาดกลีบรองดอกด้านนอกจะเล็กกว่าด้านใน เมล็ดของดาเลียจะเป็นรูปไข่เล็กๆ


ดาเลียในแถบยุโรปมักจะให้ดอกในฤดูใบไม้ผลิและฤดูร้อน ส่วนพันธุ์ที่นำมาปลูกในประเทศไทยพบว่าจะให้ดอกเมื่อมีใบ 5-7 คู่ ซึ่งอยู่ในช่วงฤดูฝนและฤดูหนาว ในประเทศอังกฤษได้แบ่งลักษณะดอกของดาเลียออกเป็นกลุ่มดังนี้

1. Single – flowerd
2. Anemone – flowerd
3. Collerette 
4. Peony – flowerd 
5. Decorative 
6. Ball 
7. Pompon 
8. Cactus 
9. Semi – Cactus 
10. Miscellaneous




และได้แบ่งตามขนาดของดอกได้เป็นกลุ่มดังนี้

1. Giant – flowerd มีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางดอกมากกว่า 25 เซนติเมตร
2. Large – flowerd มีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางดอกตั้งแต่ 20-25 เซนติเมตร
3. Medium – flowerd มีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางดอกตั้งแต่ 15-20 เซนติเมตร
4. Small – flowerd มีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางดอกตั้งแต่ 10-15 เซนติเมตร
5. Miniature – flowerd มีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางดอกน้อยกว่า 10 เซนติเมตร
การขยายพันธุ์ดาเลีย ทำได้ด้วยวิธีปลูกด้วยหัว ชำกิ่ง และการใช้เมล็ด วิธีที่นิยมที่สุดคือการใช้หัวปลูก เพราะสะดวกที่สุด ส่วนการใช้เมล็ดมักจะให้ต้นที่ไม่สม่ำเสมอจึงมักไม่เป็นที่นิยม
ดาเลีย เจริญเติบโตได้ดีในดินที่มีลักษณะเป็นดินร่วนปนทราย หรือในพื้นที่ที่อยู่สูงกว่าระดับน้ำทะเลมากกว่า 1,000 เมตร ต้องได้รับแสงแดดเต็มที่ มีอุณหภูมิประมาณ 20-25 องศาเซลเซียส มีการถ่ายเทอากาศที่ดีเพื่อป้องกันการเข้าทำลายของโรค เป็นพืชที่ปลูกได้ตลอดทั้งปี ดาเลียสามารถนำมาใช้งานได้หลากหลาย ตลาดจึงมีความต้องการไม้ตัดดอกชนิดนี้มากขึ้น
ควรให้ปุ๋ยที่มีความเข้มข้นของธาตุอาหารแก่ดาเลียหลังจากปลูกได้ประมาณ 3 สัปดาห์ดังนี้ ไนโตรเจน 100 ส่วนต่อล้าน ฟอสฟอรัส 50 ส่วนต่อล้าน โพแทสเซียม 100 ส่วนต่อล้าน


ดาเลียมักเกิดโรคเน่าของหัวและดอกที่มีสาเหตุเกิดจากเชื้อรา ส่วนแมลงที่เป็นศัตรูของดาเลีย ได้แก่

-ไรขาวและไรแดง ควรฉีดพ่นด้วยสารเคมีพวก โอไมค์ หรือผงกำมะถันเพื่อกำจัด
-หนอนชอนใบ ควรใช้สารเคมีพวก อะบาเมกติน ฉีดพ่น หรือใช้กาวเหนียวเพื่อดักจับตัวเต็มวัยของหนอนชอนใบ
-เพลี้ยไฟ โดยพ่นสารเคมีพวก คอนฟิดอร์ เพื่อกำจัดเมื่อเกิดการระบาด
-หนอนกัดกินใบและต้นพืช ถ้าพบในปริมาณน้อยก็ให้จับทำลาย แต่ถ้ามีมากก็ควรใช้สารเคมีที่เหมาะสมฉีดพ่นเพื่อกำจัด
วิธีการให้น้ำดาเลีย ที่นิยมกันมากที่สุดคือ การใช้สายยางที่ส่วนปลายเป็นฝักบัวฝอย ส่วนการให้น้ำแบบหยดที่มีต้นทุนสูงก็เป็นที่นิยมเช่นกัน น้ำที่ใช้รดต้องเป็นน้ำสะอาด มีความเหมาะสมของกรดและด่าง ควรให้น้ำในตอนเช้าจนดินมีความชื้นแต่ไม่ถึงกับแฉะ เมื่อตกเย็นใบก็จะแห้งพอดี เป็นการป้องกันการระบาดของโรคได้ด้วย
เมื่อดาเลียบานเกือบเต็มที่จนเห็นสีชัดเจนก็ให้เริ่มทำการเก็บเกี่ยวได้ ควรใช้กรรไกรหรือมีดคมๆ ตัดช่อดอกให้ยาวประมาณ 60 ซม. และให้ตัดดอกในตอนเช้า หลังจากการเก็บเกี่ยวแล้วควรแช่ก้านดอกในน้ำทันที การยืดอายุการบานของดอกดาเลียทำได้โดยการเก็บรักษาไว้ในห้องเย็น หรือใช้สารเคมีควบคุม หรืออาจใช้ทั้งสองแบบร่วมกันก็ได้



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น