วันอาทิตย์ที่ 14 กรกฎาคม พ.ศ. 2562

ดอกไม้ประจำชาติเกาหลี ดอกดอกมูกุงฮวาหรือโรส ออฟ ชารอน

ดอกไม้ประจำชาติเกาหลี

ดอกดอกมูกุงฮวาหรือโรส ออฟ ชารอน

    สวัสดีค่ะวันนี้จะพาไปรู้จักกับดอกไม้ประจำชาติเกาหลีหลายคนคงรู้จักดอกไม้ต่างๆเเต่ดอกไม้นี้มีชื่อว่ามูกุงฮวาเป็นดอกไม้ประจำชาติเกาหลีไปดูกันเลยค่ะ สวยมาก
    
    ประเทศเกาหลีใต้มีดอกไม้ประจำชาติคือดอก ดอกมูกุงฮวา หรืออีกชื่อหนึ่งคือ โรส ออฟ ชารอน
ดอกมูกุงฮวา (Mugunghwa)
ชื่อภาษาอังกฤษ: Rose of Sharon
ชาวเกาหลีนับตั้งแต่สมัยโบราณมาแล้วถือว่า มูกุงฮวา เป็นดอกไม้สวรรค์ โดยที่มูกุงฮวามีความสำคัญต่อวัฒนธรรมเกาหลีมาหลายศตวรรษแล้ว และหลังจากที่เกาหลีได้รับอิสรภาพจากญี่ปุ่น รัฐบาลก็ได้เลือกให้เป็นดอกไม้ประจำชาติ ในเกาหลีมีดอกมูกุงฮวาเป็น 100 พันธุ์ 
 ซึ่งแบ่งตามสีของดอก มีอยู่ 3 กลุ่มคือ
1. ทันชิม จะมีสีแดงตรงกลางดอก(ดอกไม้ประจำชาติเกาหลี)
2. แบดัล มีดอกสีขาวล้วน
3. อาซาดาล ที่บริเวณขอบดอกจะมีจุดสีชมพู


มูกุงฮวาในต้นเดียวกันบางต้นให้ดอกได้ถึง 2-3 พันดอก แม้จะมีการตัดตกแต่งหรือย้ายที่ปลูกก็สามารถเติบโตขึ้นได้ จึงเป็นดอกไม้ที่แสดงถึงความหวัง ความเจริญรุ่งเรือง ความมั่งคั่งยั่งยืน ในช่วงเช้าจนถึงเย็นตั้งแต่ต้นเดือนกรกฎาคมไปจนถึงปลายเดือนตุลาคมดอกมูกุงฮวาก็จะเริ่มผลิบานออกมาให้เห็น และในช่วงที่แสงอาทิตย์ลับขอบฟ้า กลีบดอกก็จะเริ่มหุบลง
ชาวเกาหลียกให้ดอกมูกุงฮวาเป็นสัญลักษณ์ของความรุ่งโรจน์ของประเทศที่ได้ฝ่าฟันมาด้วยความยากลำบาก เป็นดอกไม้ประจำชาติที่พวกเขาชื่นชมและอนุรักษ์ไว้
ดอกไม้ชนิดนี้สามารถทนสภาพอากาศที่เลวร้ายและศัตรูพืชได้เป็นอย่างดี คำว่า มูกุงฮวา มาจากรากศัพท์คำว่า มูกุง ที่แปลว่า ความเป็นอมตะ ซึ่งสะท้อนความเป็นอมตะ ความมุ่งมั่นและอดทนของชาวเกาหลีในประวัติศาสตร์
ในกรุงโซลของประเทศเกาหลี บริเวณแนวริมถนนสายต่างๆ มักจะปลูกดอกมูกุงฮวาไว้ ดอกที่มีขนาดใหญ่ สีสันสวยงาม ช่อเกสรยาว ดอกก็ดูคล้ายๆ กับดอกชบา ทำให้มองดูแล้วรู้สึกสดชื่นสบายตาสบายใจ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น