วันพุธที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2562

ดอกไม้ประจำชาติปานามา ดอกกล้วยไม้ Peristeria elata

ดอกไม้ประจำชาติปานามา
ดอกกล้วยไม้ Peristeria elata

    สวัสดีค่ะวันนี้จะมาเเนะนำให้ทุกคนรู้จักกับดอกไม้ประจำชาติปานามาไปดูกันเลยค่ะ

    Peristeria elata มีถิ่นกำเนิดอยู่ในทวีปอเมริกาและอเมริกาใต้เขตร้อน เป็นกล้วยไม้ดินพันธุ์แท้จากประเทศปานามา จัดอยู่ในสกุล เพอ ริส ที เรีย (Peristeria) มีสมาชิกในสกุลประมาณ 10 ชนิด บางชนิดก็เป็นแบบขึ้นอิงอาศัยบนต้นไม้อื่น ดอกมีกลิ่นหอม บริเวณกลางดอกจะมีลักษณะคล้ายนกกำลังบิน ซึ่งบางครั้งก็ถูกเรียกว่า กล้วยไม้นกพิราบ

ดอกไม้ชนิดนี้มักพบในพื้นที่ที่มีระดับต่ำกว่าน้ำทะเลตั้งแต่ 100-700 เมตร ลักษณะของดอกมีรูปทรงกลม ขนาดประมาณ 1 ½ นิ้ว กลีบดอกสีขาว หนาเป็นมัน กลีบปากด้านในจะมีจุดสีน้ำตาลแดงแต้มอยู่หลายจุด ดอกมีกลิ่นหอมแรงคล้ายรสมิ้นท์ตลอดทั้งวัน มักออกดอกให้เห็นในช่วงฤดูฝนประมาณเดือนมิถุนายน-กันยายน เพียงปีละครั้ง ก้านช่อดอกอาจมีความยาวถึง 1 เมตร ดอกจะทยอยบานเป็นชุดๆ ละ 3-5 ดอก โดยใน 1 ก้านจะมีดอกทยอยกันบานได้มากถึง 15-20 ดอก ซึ่งอาจใช้เวลาถึง 2 เดือนจนกว่าจะบานสุดช่อและขึ้นอยู่กับอุณหภูมิในที่นั้นด้วย ลำต้นของกล้วยไม้ชนิดนี้เมื่อโตเต็มที่จะมีหัวสะสมอาหารสีเขียวเข้มขนาดใหญ่ ใบคล้ายกับกล้วยไม้เอื้องพร้าว มักนิยมปลูกไว้เป็นไม้ประดับ


กล้วยไม้ชนิดนี้สามารถเลี้ยงดูได้ง่าย ชอบอากาศร้อน มีแสงรำไรปานกลาง มีความชื้นพอควร มีอากาศถ่ายเทสะดวก สำหรับในประเทศไทยสามารถปลูกได้ทุกภูมิภาค กล้วยไม้ชนิดนี้จะสามารถสร้างลำต้นใหม่ได้ดีและมีหัวใหญ่กว่าเดิม และเติบโตเร็วมาก ถ้ามีการดูแลที่เหมาะสม
วัสดุที่ใช้ปลูกควรให้มีการระบายน้ำที่ดี เช่น กาบมะพร้าวสับ หรือจะผสมกับถ่านทุบ เศษอิฐที่หัก เศษกระถางแตกก็ได้ เมื่อกล้วยไม้เริ่มแทงยอดออกมาใหม่ ไม่ควรรดน้ำให้โดนยอดเพราะอาจมีน้ำเข้าไปขังทำให้เกิดการเน่าได้ ควรรดเฉพาะที่โคนต้น และควรยกกระถางเข้าที่ร่มเมื่อถึงหน้าฝนเพื่อป้องกันความเสียหายเช่นกัน



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น