วันพุธที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2562

ดอกไม้ประจำชาติเปอร์โตริโก ดอกชบา

ดอกไม้ประจำชาติเปอร์โตริโก
ดอกชบา


    สวัสดีค่ะเราจะพาทุกคนมารู้จักกับดอกชบาซึ่งเป็นดอกไม้ประจำชาติเปอร์โตริโกไปดูกันเลยค่ะ

ชื่อสามัญ: Shoe Flower, Hibiscus, Chinese rose
ชื่อวิทยาศาสตร์: Hibiscus rosa-sinensis L.
ชื่อวงศ์: MALVACEAE
ชื่ออื่นๆ: ชุมเบา (ปัตตานี), ใหม่ ใหม่แดง (ภาคเหนือ), บา (ภาคใต้)


ชบา มีต้นกำเนิดในประเทศจีน อินเดีย และในหมู่เกาะฮาวาย เป็นไม้ยืนต้นเนื้ออ่อนทรงพุ่ม ลำต้นสูงประมาณ 2.5 เมตร ใบมีลักษณะมนรี ปลายใบแหลม ขอบใบจัก ยาว ประมาณ 7-10 ซม. มีสีเขียวเข้ม ใบจะมีลักษณะเป็นเมือกเหนียวเมื่อนำมาขยี้ ลักษณะของดอกหากเป็นดอกชั้นเดียวจะมี 5 กลีบ แต่จะมีหลายกลีบถ้าเป็นชนิดกลีบซ้อน กลีบดอกชบาจะมีขนาดใหญ่ หลากหลายสีสัน เช่น สีขาว แดง แสด เหลือง ม่วง ชมพู เป็นต้น บริเวณกลางดอกจะมีก้านเกสรอยู่ 1 ก้าน ดอกชบาอาจมีทั้งแบบที่บานเป็นรูปถ้วย บานแผ่แบน หรือบานแผ่เป็นรูปโค้ง
การขยายพันธุ์ชบา ทำได้ด้วยการปักชำ การติดตา และการเสียบยอด
ต้นชบาสามารถปลูกได้ง่าย มีความแข็งแรงทนทาน ไม่ต้องยุ่งยากกับเรื่องเรือนเพาะชำหรือโรงเรือน ส่วนใหญ่มักนิยมปลูกไว้เป็นไม้ประดับตามแนวรั้วบ้าน ชบาสามารถออกดอกให้ชมได้ตลอดทั้งปี ชบาที่นิยมกันในปัจจุบันมักเป็นพันธุ์ผสมจากต่างประเทศ ที่กลีบดอกมีขนาดใหญ่และเป็นดอกชั้นเดียว มีสีสันสวยสดงดงาม และยังมีพันธุ์อื่นๆ อีกมากมาย



ประโยชน์ของชบา
ชบามีสรรพคุณทางยาไทย เป็นพืชสมุนไพรที่ใช้บำบัดรักษาโรคมาช้านาน การใช้รากชบาสดๆ มาตำเพื่อพอกฝี แก้ฟกบวม ถอนพิษร้อน ตามตำรายาจะกำหนดให้ใช้รากของชบาดอกสีขาวหรือสีแดง หากต้องการให้เจริญอาหารก็ให้นำมาต้มน้ำดื่ม ดอกชบาจะให้สีดำเมื่อนำมาย้อมผม ขนตา หรือทารองเท้า ส่วนเปลือกของลำต้นก็ยังนำมาทำเป็นเชือกหรือทอเป็นกระสอบไว้ใช้สอยได้
ในสมัยโบราณ มักจะใช้ดอกชบาทัดหูทั้ง 2 ข้าง และร้อยดอกชบาแดงเป็นมาลัยใส่ศีรษะและใส่คอของหญิงแพศยาก่อนที่จะลงโทษ จึงทำให้มีอคติและไม่นิยมปลูกดอกชบากัน แต่สำหรับในต่างประเทศแล้ว ความสวยงามของดอกไม้ชนิดนี้ได้รับการยกย่องให้เป็น ราชินีแห่งดอกไม้เมืองร้อน ซึ่งมีหลายๆ ประเทศได้จัดให้เป็นดอกไม้ประจำชาติกันเลยทีเดียว เช่น มาเลเซีย จาไมก้า และรัฐฮาวาย
ปัจจุบันนี้คนรุ่นใหม่เริ่มหันมานิยมปลูกชบากัน เพราะได้มีการพัฒนาสายพันธุ์ใหม่ๆ ที่มีลักษณะดอกและสีสันที่สวยงามสะดุดตามากยิ่งขึ้น ซึ่งความสวยงามของดอกไม้ชนิดนี้ก็ไม่แพ้ดอกไม้ชนิดอื่นเลยทีเดียว



ที่มา:https://www.vichakaset.com/%e0%b8%94%e0%b8%ad%e0%b8%81%e0%b9%84%e0%b8%a1%e0%b9%89%e0%b8%82%e0%b8%ad%e0%b8%87%e0%b9%80%e0%b8%9b%e0%b8%ad%e0%b8%a3%e0%b9%8c%e0%b9%82%e0%b8%95%e0%b8%a3%e0%b8%b4%e0%b9%82%e0%b8%81/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น