วันอังคารที่ 24 กันยายน พ.ศ. 2562

ดอกไม้ประจำชาติไซปรัส ดอกไซคลาเมน(Cyclamen)

ดอกไม้ประจำชาติไซปรัส 
 ดอกไซคลาเมน(Cyclamen)


    สวัสดีค่ะวันนี้จะมาเเนะนำให้รู้จักกับดอกไซคลาเมนเป็นดอกไม้ประจำชาติไซปรัสเเละยังเป็นดอกไม้ประจำชาติของอิสราเอลไปดูกันเลยค่ะ.
ไซคลาเมน Cyclamen
ชื่อวิทยาศาสตร์:Cyclamen spp.
ชื่อวงศ์:PRIMULACEAE
    ไซคลาเมนเป็นไม้ดอกเมืองหนาว มีถิ่นกำเนิดในทวีปยุโรปและแอฟริกา พบมีการกระจายพันธุ์อยู่ในแถบทะเลเมดิเตอร์เรเนียน


ไซคลาเมนเป็นไม้ดอกผลัดใบที่มีอายุหลายปี มีลำต้นใต้ดินซึ่งเป็นลักษณะของหัวที่ใช้สะสมอาหารรูปทรงกลมขนาดใหญ่ ส่วนลำต้นที่อยู่เหนือพื้นดินมีความความสูงประมาณ 15 – 20 เซนติเมตร
ใบ มีลักษณะเป็นรูปไข่แบบกว้าง ใบมีสีเขียว บนพื้นใบมีลายสีเขียวอ่อนและสีเงิน แผ่นใบหนา ขอบใบหยักแบบถี่ๆ โคนใบเว้า ปลายใบมน ก้านใบมีสีม่วงแดง
ดอก มักออกเป็นดอกเดี่ยว มีทั้งดอกสีขาว ชมพู แดง และม่วง ลักษณะกลีบดอกจะลู่บิดเรียงเวียนกันไปเป็นรูปถ้วย วัดเส้นผ่านศูนย์กลางของดอกได้ประมาณ 4-6 เซนติเมตร ก้านดอกมีสีม่วงแดงและชูตั้งขึ้น ไซคลาเมนบางชนิดจะมีกลิ่นหอมด้วย สามารถออกดอกได้ตลอดทั้งปี
ผล เมื่อแก่จะแห้งและสามารถแตกออกได้
การขยายพันธุ์ ทำได้ด้วยวิธีการแยกหัว หรือเพาะเมล็ด

ไซคลาเมน จะเจริญเติบโตได้ดีในดินที่มีลักษณะร่วนและระบายน้ำดีไม่มีน้ำขังแฉะ ต้องการแสงแดดรำไร ชอบอากาศเย็นและมีการถ่ายเทได้สะดวกซึ่งมีอุณหภูมิประมาณ 16-20 องศาเซลเซียส ไม่ควรปลูกในพื้นที่ที่มีลมแรง เนื่องจากอาจทำความเสียหายได้ ควรให้น้ำและความชื้นในขนาดปานกลาง สามารถให้ดอกได้อย่างต่อเนื่องในช่วงที่มีอากาศหนาวเย็น แต่ในฤดูร้อนต้นมักจะโทรมและยุบตัว ในระยะนี้จึงไม่ควรให้น้ำ หากเป็นการปลูกเลี้ยงไว้ในอาคาร ควรให้อยู่ในบริเวณที่ได้รับแสงสว่างอย่างเพียงพอหรืออาจใช้แสงไฟช่วยก็ได้ และควรอยู่ในห้องที่มีการปรับอากาศอย่างเหมาะสม ไม่ควรรดน้ำลงตรงกลางของต้นเพราะจะทำให้หัวของต้นไม้เน่าได้ง่าย เนื่องจากมีอัตราการคายความชื้นได้น้อย
ไซคลาเมน เหมาะที่จะปลูกเป็นไม้ประดับเนื่องจากมีดอกและใบที่สวยงาม สามารถช่วยดูดสารพิษได้พอสมควร แถมบางชนิดยังมีกลิ่นหอมอีกด้วย



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น