วันอาทิตย์ที่ 22 กันยายน พ.ศ. 2562

ดอกไม้ประจำชาติโรมาเนียมี ดอกกุหลาบป่า ด็อกโรส(Dog Rose)

ดอกไม้ประจำชาติโรมาเนียมี
 ดอกกุหลาบป่า ด็อกโรส(Dog Rose)







    สวัสดีค่ะวันนี้จะพาทุกคนมารู้จักกับดอกไม้ประจำชาติของโรมาเนียมีนั้นก็คือดอกกุหลาบป่า ด็อกโรส(Dog Rose)ไปดูกันเลยค่ะ

ด็อกโรส(Dog Rose)

ชื่อวิทยาศาสตร์: โรซา คานินา (Rosa canina)

ชื่ออื่นๆ: ด็อกเบอร์รี่ (dogberry)

     ด็อก โรส (Dog Rose) เป็นกุหลาบป่าที่มักพบได้ในป่าละเมาะ ป่าโปร่ง มีถิ่นกำเนิดมาจากอังกฤษ และสกอตแลนด์ ความสวยงามของกุหลาบชนิดนี้อาจจะเทียบไม่ได้กับกุหลาบที่มีการปรับปรุงพันธุ์แล้ว แต่กลับมีสรรพคุณทางยาที่ใช้รักษาเมื่อถูกสุนัขกัดได้
ด็อก โรส จะเริ่มบานในช่วงฤดูร้อนของทุกปี คือประมาณตั้งแต่เดือนมิถุนายนไปจนถึงเดือนกรกฎาคม เป็นไม้พุ่มสูงกว้างประมาณ 3 เมตร มีลำต้นอ่อน โตเร็ว สามารถเจริญเติบโตได้ดีในดินทุกชนิดที่มีความชุ่มชื้นพอเหมาะ และได้รับแสงสว่างแบบรำไร ลักษณะของบริเวณขอบใบจะเป็นหยักแหลมๆ จะมีกลิ่นหอมอ่อนๆ เมื่อนำมาขยี้ กลีบดอกของด็อกโรส มีอยู่ 5 กลีบ ซึ่งจะบอบบางมาก และมีอยู่หลากหลายสี เช่น สีขาว สีชมพูอ่อน ชมพูเข้ม ดอกมีกลิ่นหอมอ่อนๆ ในช่วงเดือนตุลาคม-ธันวาคม ดอกของด็อกโรสก็จะเริ่มร่วงโรย และจะปรากฎผลภายใน ที่มีลักษณะสีแดงเข้มอมส้ม ทรงรีให้เห็น เมื่อเข้าหน้าหนาวก็จะกลายเป็นอาหารของพวกนกต่อไป
ด็อกโรส เป็นพืชที่แข็งแรงทนทาน เลี้ยงง่าย โตไว และทนต่อโรคพืชต่างๆ ได้ดี ควรปลูกด็อกโรสในดินที่มีความชุ่มชื้นอย่างพอเหมาะ มีการระบายน้ำได้ดี มีสารอาหารและอินทรีย์วัตถุอย่างอุดมสมบูรณ์
ผู้คนในโลกตะวันตกรู้จักพรรณไม้ชนิดนี้มาตั้งแต่ครั้งโบราณมาจนถึงทุกวันนี้ ส่วนใหญ่มักนิยมปลูกไว้ในสวนเพื่อชมความสวยงาม หรือปลูกเป็นรั้วบ้าน ซึ่งดอกกุหลาบชนิดนี้นอกจากจะมีความสวยสดงดงามแล้ว ก็ยังนำมาเป็นยารักษาโรคได้ด้วย


ผลของด็อกโรส ที่เรียกว่า โรสฮิปส์ ในยุคเอลิซาบีธาน สุภาพสตรีอังกฤษมักนำมาทำเป็นแยมหรือทาร์ต ส่วนน้ำเชื่อมของโรสฮิปส์ก็ใช้เป็นยาบำรุงสำหรับให้เด็กๆ รับประทานได้ด้วย และแยมที่ทำจากกลีบดอกจะมีกลิ่นที่หอมหวานชื่นใจ ในส่วนของใบเมื่อนำมาตากแห้งแล้วบดชงกับน้ำร้อนใช้ดื่มแทนชา ซึ่งจะมีรสฝาดเล็กน้อย แต่จะมีกลิ่นหอมสดชื่นมาก

สรรพคุณทางยา
ราก ช่วยรักษาแผลที่โดนสุนัขกัด

ผล มีวิตามินซีอยู่สูง จึงนิยมนำมาทำเป็นน้ำเชื่อมโรสฮิปให้เด็กรับประทานและผลจากการวิจัยในปัจจุบันพบว่า ด็อกโรส สามารถใช้ยับยั้งเซลล์มะเร็งไม่ให้มีการเจริญเติบโตออกไปได้ด้วย

ที่มา:https://www.vichakaset.com/%E0%B8%94%E0%B8%AD%E0%B8%81%E0%B9%84%E0%B8%A1%E0%B9%89%E0%B8%9B%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B9%80%E0%B8%97%E0%B8%A8%E0%B9%82%E0%B8%A3%E0%B8%A1%E0%B8%B2%E0%B9%80%E0%B8%99%E0%B8%B5%E0%B8%A2/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น