วันอังคารที่ 24 กันยายน พ.ศ. 2562

ดอกไม้ประจำชาติของประเทศโดมินิกัน​คือ ดอกมะฮอกกานี(Mahogany)

ดอกไม้ประจำชาติโดมินิกัน​ดอกมะฮอกกานี(Mahogany)


   สวัสดีค่ะวันนี้จะพาไปรู้จักกับดอกไม้ประจำชาติโคลัมเบีย​ อย่างที่ทราบกันดีนะค่ะว่าดอกไม้ประจำชาติของโคลัมเบีย นั้นคือก็ดอกมะฮอกกานีไปรู้จักกันเลยค่ะ.

มะฮอกกานี
ชื่อสามัญ:Broad Leaf Mahogany , False Mahogany
ชื่อวิทยาศาสตร์: Swietenia macrophylla King
ชื่อวงศ์ :MELIACEAE
มะฮอกกานีมีถิ่นกำเนิดมาจากประเทศฮอนดูรัส อเมริกากลาง อเมริกาใต้ และหมู่เกาะอินดีสตะวันตก สำหรับประเทศไทยได้นำเข้ามาปลูกเป็นครั้งแรกในจังหวัดสุพรรณบุรีและสามารถพบได้ทุกภาค
มะฮอกกานีเป็นไม้ยืนต้นผลัดใบขนาดกลางถึงขนาดใหญ่ ความสูงของลำต้นมีประมาณ 15-25 เมตร มีทรงพุ่มรูปทรงกระบอกหรือรูปไข่และทึบ เปลือกของลำต้นหนาขรุขระ เป็นสีน้ำตาลอมเทา มักแตกเป็นร่องและหลุดลอกเป็นสะเก็ด เนื้อไม้จะละเอียด เหนียว และแข็ง มีสีน้ำตาลอมเหลืองหรือแดงเข้ม คุณภาพของเนื้อไม้ใกล้เคียงกับไม้สัก สามารถนำมาทำเป็นเครื่องมือเครื่องใช้ได้หลากหลาย

ลักษณะของใบเป็นใบประกอบแบบขนนก ออกแบบเวียนสลับกัน มีใบย่อยรูปไข่หรือรูปรี ออกแบบตรงกันข้ามหรือเยื้องกันเล็กน้อยประมาณ 3-4 คู่ มีความยาวประมาณ 11-17 ซม. กว้างประมาณ 5-6 ซม. ใบมีสีเขียวเข้ม ขอบเรียบ โคนใบมน ปลายใบแหลม ความยาวของก้านใบย่อยยาวประมาณ 0.3-0.5 ซม.
ดอกมะฮอกกานีมักออกเป็นช่อตามซอกใบหรือปลายกิ่ง ดอกมีขนาดเล็กสีเหลืองอ่อน หรือสีเหลืองแกมเขียว มีกลิ่นหอมอ่อนๆ มีกลีบดอกและกลีบเลี้ยงอย่างละ 5 กลีบ ก้านเกสรตัวผู้มีสีแดง คล้ายแจกัน เชื่อมติดกันอยู่ 10 อัน ส่วนก้านเกสรเพศเมียจะสั้นและที่ยอดเกสรจะแผ่ออกคล้ายร่ม ดอกมะฮอกกานีจะมีความกว้างประมาณ 0.5-1.0 ซม. เมื่อบานเต็มที่แล้ว
ผลมะฮอกกานีมีลักษณะกลมหรือรูปไข่ มีความกว้างประมาณ 7-12 ซม. ยาว 10-16 ซม. เป็นผลเดี่ยวสีน้ำตาล เปลือกผลหนาและแข็ง ปลายผลมนเป็นพูแบบตื้นๆ 5 พู เมื่อผลแก่ก็จะแตกออก ก้านผลแข็ง

ภายในผลของมะฮอกกานี เมื่อแตกออกก็จะมีเมล็ดแห้งสีน้ำตาล ขนาดกว้าง 1.0-1.2 ซม. ยาวประมาณ 5.0-5.5 ซม.อยู่เป็นจำนวนมาก เมล็ดมีลักษณะแบน บาง และมีปีกบางๆ สามารถปลิวไปตามลมได้ เมล็ดมีรสขมมาก
มักนิยมขยายพันธุ์ด้วยการใช้เมล็ด
ด้วยลักษณะของเนื้อไม้ที่มีความแข็งแรงทนทาน คุณภาพดี ส่วนใหญ่จึงนิยมนำมาใช้เป็นเครื่องเรือน และเครื่องใช้ต่างๆ และส่วนต่างๆ ของมะฮอกกานียังนำมาใช้ทำเป็นยาสมุนไพรได้อีกด้วย เช่น
-เปลือกต้น ใช้ต้มกินเป็นยาเจริญอาหาร สมานแผล แก้ไข้ ใช้เป็นยาระบาย
-เมล็ด ใช้เป็นยาแก้ไข้จับสั่น ไข้พิษ และปวดศีรษะ
-ใบและดอก สามารถนำมารับประทานเป็นเครื่องเคียงอาหารได้
และต้นมะฮอกกานียังสามารถปลูกไว้เพื่อเป็นร่มเงาได้อย่างดีอีกด้วย
ส่วนมะฮอกกานีอีกชนิดหนึ่ง จะเป็นชนิดที่มีใบเล็ก ซึ่งมีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Swietenia mahogany (L.) Jacq. ชื่อสามัญ Dominican Mahogany ชื่อวงศ์ MELIACEAE
มีถิ่นกำเนิดอยู่ในอเมริกาเขตร้อน เป็นไม้ยืนต้นขนาดกลาง ลำต้นมีสีน้ำตาลเข้มปนดำ ผิวลำต้นละเอียด มีความสูงประมาณ 15-18 เมตร
ใบ เป็นใบประกอบแบบขนนก และยาวประมาณ 5-6ซม. กว้าง 2-2.5ซม. ใบย่อยมีเขียวเข้มเป็นมัน ด้านล่างของใบมีสีเขียวอ่อน เส้นกลางใบสีน้ำตาลแดง ค่อนข้างหนา
ดอก ดอกมีสีเหลืองอ่อนหรือเหลืองอมเขียว มักออกเป็นช่อยาวประมาณ 10-15 ซม. บริเวณซอกใบหรือปลายกิ่ง ประมาณช่วงเดือนมีนาคม -กรกฎาคม มักจะผลิดอกมาให้เห็น แต่ไม่มีกลิ่นหอม

ลักษณะผลเป็นรูปรีตั้งขึ้น ผลแก่จะมีสีน้ำตาล
มะฮอกกานีชนิดนี้มักเจริญเติบโตได้ดีในดินร่วน มีแสงแดดจัด ดูแลรักษาไม่ยาก สามารถปลูกไว้เพื่อให้ร่มเงา และเป็นไม้ประดับได้ดี เนื้อไม้ก็มีความแข็งแรง ทนทาน สามารถนำมาทำเป็นเครื่องมือเครื่องใช้ต่างๆ ได้ดีเช่นกัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น