วันอาทิตย์ที่ 23 มิถุนายน พ.ศ. 2562

ดอกไม้ประจำชาติฟิลิปปินส์ ดอกพุดเเก้ว

ดอกไม้ประจำชาติฟิลิปปินส์ 
ดอกพุดเเก้ว

      




    สวัสดีค่ะวันนี้จะพามารู้จักกับดอกพุดเเก้วดอกไม้ประจำชาติฟิลิปปินส์ไปชมกันเลยค่ะ 

     ดอกพุดแก้ว หรือดอก Sampaguita Jasmine เป็นดอกไม้ประจำชาติฟิลิปปินส์ ชื่อวิทยาศาสตร์ว่า (Tabernaemontana divaricata) เป็นดอกไม้ประจำชาติฟิลิปปินส์มาตั้งแต่ปี 1934 ชื่อพื้นเมืองอื่น คือ พุดป่า (ลำปาง) พุดจีบ พุดซ้อน พุดสวน พุดสา (ภาคกลาง) ใบรูปไข่หรือกลมสีเขียวเป็นมัน ออกดอกเดี่ยวและเป็นช่อ บานตลอดทั้งปี ดอกสีขาวลักษณะเป็นแฉกคล้ายดาว มักบานในเวลากลางคืนและบานได้เพียงชั่วครู่ในตอนกลางวัน มีกลิ่นหอมแรงคล้ายดอกมะลิ สามารถนำมาผลิตเป็นน้ำมันหอมระเหย
สรรพคุณทางยา ราก บำรุงร่างกาย ระงับอาการปวด แก้ปวดฟัน ขับพยาธิ ลำต้น คั้นเอาน้ำดื่มใช้ขับพยาธิ เนื้อไม้เป็นยาเย็น ใช้ลดไข้ ใบโขลกแล้วคั้นเอาแต่น้ำทาแก้โรคผิวหนัง 
สำหรับชาวฟิลิปปินส์ดอกไม้ชนิดนี้เป็นสัญลักษณ์ของความบริสุทธิ์ เรียบง่าย อ่อนน้อมถ่อมตน และเข้มแข็ง การผลิบาน ของดอกพุดแก้วถูกนำมาเฉลิมฉลองในตำนานเรื่องเล่าและบทเพลงของฟิลิปปินส์ และมีความเชื่อว่าดอกไม้ชนิดนี้มีที่มาจากแถบหิมาลัย ในศตวรรษที่ 17

ส่วนคนไทยโบราณเชื่อว่าบ้านใดปลูกต้นพุดไว้ประจำบ้าน จะเจริญ มั่นคง เพราะพุดหรือพุฒหมายถึงความเข็งแรง สมบูรณ์




ลักษณะทั่วไป

   พุดเป็นพรรณไม้ยืนต้นขนาดเล็ก ลักษณะเป็นพุ่มเตี้ย ลำต้นสูง 1-3 เมตร ผิวลำต้นมีสีขาวเทา แตกกิ่งก้านออกใบรอบต้น ใบเป็นใบเดี่ยว แตกออกเป็นคู่ตรงกันข้าม ตามข้อของกิ่ง ลักษณะของใบเป็นรูปมนรี ปลายใบแหลม ผิวใบเรียบสีเขียว ขนาดใบกว้าง 3-5 ซม. ยาว 8-12 ซม. ดอกเป็นดอกเดี่ยว ออกตามปลายยอดหรือปลายกิ่ง ช่อหนึ่งมี5-6 ดอก แล้วแต่ชนิดพันธุ์ ดอกมีกลิ่นหอมสีขาว กลีบดอกซ้อนเป็นชั้น ๆ หรือเรียงเป็นชั้นเดียวแล้วแต่ชนิดพันธุ์ ดอกบานมีความโต 2-5 ซม. ออกผลเป็นฝักรูปกระบอกแหลมโค้ง ภายในมีเมล็ด 3-5 เมล็ด







    คนไทยโบราณเชื่อว่า บ้านใดปลูกต้นพุดไว้ประจำบ้านจะทำให้มีความเจริญ ความมั่นคง เพราะพุด หรือ พุฒ หมายถึงความเข็งแรง สมบูรณ์ คือความเจริญมั่นคง นั่นเอง นอกจากนี้ยังมีความเชื่ออีกว่า จะทำให้เกิดบริสุทธิ์ เพราะดอกพุดมีสีขาวสดใสกลับมีดอกใหญ่ที่ขาวสะอาดดังนั้น แง่หนึ่งเช่นกันทั้งนี้ก็เพราะโบราณเชื่อว่าเนื้อไม้ของพุดเป็นไม้ที่แข็งแกร่งและมีอิทธิฤทธิ์พอสมควร


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น